Monday, October 12, 2015

CÁC THÀNH PHẦN ĐỘC HẠI THƯỜNG CÓ TRONG MỸ PHẨM

PARABEN
Người ta thường không đề paraben ngay trên nhãn của sản phẩm mà sẽ nêu một loạt các chất có họ paraben như methylparaben, propylparaben, ethylparaben, butylparaben. Đây là thứ hóa chất kháng nấm mốc rẻ tiền có tác dụng làm kéo dài thêm tuổi thọ của sản phẩm. Dung nạp quá nhiều paraben vào cơ thể sẽ gây rối loạn hormon, làm ảnh hưởng tới quá trình trao đổi chất của da, kích thích khối u phát triển...

PHENOXYTHANOL
Phenoxyethanol là một loại hóa chất bảo quản ở dạng dầu, được dùng trong hầu hết tất cả các loại mỹ phẩm chăm sóc da, nhằm giúp bảo vệ chất lượng sản phẩm trong thời gian lâu, không bị hư hỏng hay nấm mốc. Thành phần hóa học này rất quan trọng, không có nó thì vi khuẩn sẽ nhanh chóng phát triển làm các dưỡng chất trong kem dưỡng da biến đổi, trở nên độc hại.

Nhưng theo FDA (Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ), ANSM (Cơ quan An toàn dược phẩm của Pháp) chỉ hiệu quả và vô hại khi có nồng độ dưới 1%, còn trường hợp vượt mức thì có thể gây ra nôn, tiêu chảy, ức chế thần kinh, ngứa, ảnh hưởng đến mắt…

DẦU MINERAL OIL
Còn gọi là liquid paraffin, liquid petroleum, white oil được chưng cất từ dầu thô. Loại dầu này có nhiều trong các đồ dưỡng thể, dưỡng da mặt như dầu mát xa, dầu tẩy trắng, baby oil, vaseline... Mineral oil tạo thành một lớp mỏng không thấm nước trên da, làm tắc lỗ chân lông khiến cho da giảm khả năng bài tiết.

SODIUM LAURYL SULFATE
Giúp tạo bọt trong các loại xà phòng, dầu gội, sữa tắm. Chất này có thể gây kích ứng cho làn da dị ứng, hư tổn giác mạc.

NANOPARTICLE (các vi hạt)
Các nhà sản xuất ít khi công bố các hạt này trên mỹ phẩm. Tuy nhiên, chúng lại hay có trong thành phần của dung dịch dưỡng da, kem chống nắng. Mặc dù các nghiên cứu khẳng định các hạt này chủ yếu có lợi nhưng vẫn nên thận trọng khi sử dụng vì chúng có thể lọt thẳng vào máu và gây nguy hiểm.

PHENOXYETHANOL
Chất bảo quản này có cả trong những mỹ phẩm được đề là mỹ phẩm tự nhiên hay mỹ phẩm hữu cơ (không sử dụng hóa chất). Ở châu Âu, chất này bị coi là chất kích ứng da. Phenoxyethanol nguyên chất có thể gây ra các bệnh liên quan đến đường sinh sản hay thần kinh.

No comments:

Post a Comment