Sunday, January 18, 2015

Những việc làm "giết chết" làn da của bạn

1. Chọn sản phẩm không phù hợp với da
Khác với các loại kem dưỡng da, sữa rửa mặt dường như là thứ ít được chăm chút chọn lựa. Chúng ta rất dễ “thỏa hiệp” với bất kỳ loại sữa rửa mặt nào miễn là nó có công dụng làm sạch, cao hơn tí thì có thêm tính nắng dưỡng ẩm. Đó chính là nguyên nhân dẫn đến những vấn đề về da. Bởi vì rửa mặt là một bước vô cùng quan trọng và việc chọn sữa rửa mặt sao cho phù hợp với từng loại da cũng quan trọng không kém.
Với da thường, bạn có thể dễ dàng chọn mua các loại sữa rửa mặt dịu nhẹ có chứa thành phần từ thiên nhiên để bảo vệ tốt hơn cho da. Da khô, bạn nên chọn sữa rửa mặt dạng kem (creamy cleanser) để bổ sung độ ẩm. Da hỗn hợp vốn khó tính, bạn nên đầu tư thay đổi sữa rửa mặt hiệu quả theo mùa và tìm mua dạng đặc biệt dành riêng cho loại da hỗn hợp.
Đối với da dầu hay bóng nhờn, những sản phẩm dạng bọt (Foaming Facial Wash) hoặc có chứa axít salicylic giúp làm sạch bã nhờn sẽ là một lựa chọn hiệu quả. Nếu da bạn nhạy cảm, dễ kích ứng hoặc nổi mụn thì nên tìm mua các sản phẩm dạng gel, có ghi dòng chữ oil-free  non-comedogenic hoặc chứa các thành phần đặc trị như benzoyl peroxide hoặc a xít salicylic giúp làm sạch lỗ chân lông và giảm vi khuẩn.
foaming-cleanser
2. Rửa mặt quá nhiều lần trong ngày
Trong một ngày làm việc, bạn sẽ tiếp xúc với nhiều môi trường khác nhau. Thế nên bạn thường có thói quen rửa mặt liên tục để tẩy bụi bẩn và tạo cho mình cảm giác về làn da sạch sẽ, thông thoáng. Tuy nhiên, đây lại không phải là việc làm tốt cho da mà ngược lại, rửa mặt quá nhiều sẽ làm mất đi lượng dầu tự nhiên có trong da và khiến da mất nước gây ra tình trạng da khô và thiếu sức sống.
Tốt nhất một ngày bạn nên rửa mặt 2 lần: vào buổi sáng sau khi thức dậy và tối trước khi đi ngủ. Nếu trong ngày bạn phải tiếp xúc nhiều với môi trường bên ngoài thì có thể rửa mặt vào buổi trưa để da được thông thoáng. Mỗi lần rửa mặt nên kết hợp massage nhẹ nhàng từ 1−2 phút theo hình vòng tròn đều khắp mặt để bụi bẩn thật sự được lấy đi hết và phát huy tối đa tác dụng của sữa rửa mặt.
 3. Dùng nước quá nóng hoặc quá lạnh
Nước quá nóng hoặc quá lạnh có thể phá vỡ kết cấu da, lấy đi độ ẩm tự nhiên của da, làm da khô và ráp. Hãy dùng nước ấm vừa phải để rửa mặt. Nước ấm sẽ giúp làn da thư giãn và mạch máu dưới da được lưu thông tốt hơn.
  4. Lạm dụng việc tẩy tế bào chết
Việc tẩy tế bào chết giúp da loại bỏ các lớp da chết nằm bên trong lỗ chân lông và giảm nguy cơ gây mụn, làm da sáng mịn và nhờ đó cũng khiến các dưỡng chất trong các loại kem dưỡng da dễ thẩm thấu vào da hơn. Tuy nhiên, lạm dụng việc tẩy tế bào chết thường xuyên lại vô cùng tai hại.
Tẩy tế bào chết 2 lần/tuần và hạn chế tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp ngay sau đó. Tránh dùng các loại tẩy tế bào chết có chứa quá nhiều a xít.
 5. Lau mặt bằng khăn tắm
Khăn tắm được sử dụng cho cơ thể nên chứa số lượng vi khuẩn từ các vùng khác trên cơ thể khá nhiều, nếu bạn sử dụng khăn tắm để lau mặt thì những vi khuẩn này sẽ dễ dàng lây lan sang vùng da mặt và khiến bạn nổi mụn.

Cần có riêng một khăn mặt và thường xuyên thay đổi mỗi ngày để tránh tình trạng tích tụ vi khuẩn sau mỗi lần rửa mặt. Khi dùng khăn mặt, bạn hãy lau nhẹ hoặc thấm khăn trên da từ từ cho đến khi da khô. Không chà xát khăn quá mạnh tay vì sẽ làm da đỏ rát và mất dần lớp dầu tự nhiên trên da. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng bông tẩy trang để lau mặt vì rất tiện lợi và hợp vệ sinh cho mỗi lần sử dụng.
6. Bỏ qua bước tẩy trang
Sữa rửa mặt đơn thuần không có chức năng tẩy trang. Dù bạn có trang điểm hay không trang điểm cũng nên sửa dụng kem tẩy trang để làm sạch da mặt. Kem tẩy trang giúp loại bỏ tận gốc những bụi bẩn, bã nhờn tận sâu bên trong da, giúp da thông thoáng và sạch sẽ.
 7. Không rửa tay sạch
Hầu hết chúng ta đều biết phải rửa sạch tay trước khi rửa mặt dù đây là điều rất quan trọng và có tác động không nhỏ đến làn da bạn nhưng đã mấy người thực hiện tốt điều này..Nếu không vệ sinh sạch sẽ đôi tay thì những vi khuẩn sẽ theo đó cư ngụ trên da mặt của bạn. Hãy dành vài phút để rửa sạch tay với xà phòng trước khi tiến hành các bước rửa mặt bạn nhé!

No comments:

Post a Comment