Tuesday, May 5, 2015

Công dụng của vitamin C cho sức khỏe cũng như làm đẹp

Vitamin C quá quen thuộc với mỗi gia đình vì công dụng của nó rất nhiều trong cuộc sống từ sức khỏe đến làm đẹp. Nhiều nguồn cung cấp vitamin C cho cơ thể như từ rau củ quả, trái cây tươi sống vv.. Và để biết thêm về công dụng chăm sóc sức khỏe và làm đẹp của vitamin C, 

Vitamin C tồn tại trong cơ thể chúng ta dưới hai dạng D và L, tham gia vào các hoạt động khác nhau của cơ thể. Dạng D không có hoạt tính sinh học. Dạng L khi bị ôxy hóa lần đầu chuyển thành axit dehydro ascorbic (hơi ngả màu) vẫn còn hoạt tính sinh học của vitamin C. Nếu tiếp tục ôxy hóa nữa sẽ thành diketo golunat (màu vàng sẫm) mất hoạt tính sinh học của vitamin C

Ngoài việc tăng cường hệ thống miễn dịch, vitamin C còn rất cần thiết để làm cho xương, da và răng chắc khỏe cũng như việc sản xuất collagen. Hơn nữa, vitamin C còn giúp chữa lành vết thương và điều hòa lượng cholesterol trong máu. Nếu cơ thể thiếu hụt vitamin C sẽ gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm như xuất huyết, loãng xương… nhưng nếu bổ sung quá nhiều lại gây ra nhiều tác dụng không mong muốn như loét dạ dày, tá tràng; viêm bàng quang, tiêu chảy, tăng tạo sỏi thận và gây bệnh gút….

Vitamin C là thành phần cần thiết cho quy trình kiến tạo mô liên kết. Thiếu vitamin C thì vết thương, vết loét khó lành.

- Vitamin C cải thiện tình trạng chuyển hóa chất sắt bằng cách đẩy mạnh quy trình hấp thu chất sắt qua đường tiêu hóa cũng như dự trữ chất sắt trong gan, lá lách và tủy xương. Thiếu vitamin C thì chức năng tạo hồng huyết cầu bị đình trệ.


- Vitamin C kích hoạt hoạt tính của bạch cầu và gia tăng sự thành lập kháng thể. Thiếu vitamin C thì cơ thể dễ bị nhiễm trùng. Kết quả nhiều công trình nghiên cứu cho thấy vitamin C ở liều cao, khoảng 500mg mỗi ngày, có khả năng thu ngắn thời gian bị cảm cúm.

- Vitamin C cần thiết cho hoạt động của tuyến thượng thận để bài tiết kích tố chống tình trạng căng thẳng thần kinh (stress). Thiếu vitamin C thì tuyến thượng thận không thể hoạt động tối đa. Cơ thể người không đủ vitamin C vì thế khó chịu đựng lâu dài tình trạng căng thẳng. Điều đó cũng có nghĩa là ở người thường xuyên bị căng thẳng thần kinh phải được kịp thời cung ứng đầy đủ vitamin C.

- Vitamin C yểm trợ chức năng giải độc của gan. Vitamin kích hoạt quy trình đào thải các kim loại nặng như chì. Thiếu vitamin C thì cơ thể dễ bị dị ứng với thuốc men, thực phẩm, hóa chất. Thêm vào đó, cơ thể người không có đủ vitamin C thường có khuynh hướng bị tăng chất béo cholesterol.

Công dụng làm đẹp cho da .

Trên phương diện làm đẹp, bổ sung thêm Vitamin C để chăm sóc làn da của bạn có thể giúp bạn trên nhiều cấp độ. Việc sử dụng Vitamin C bôi có thể làm làn da tươi trẻ, cho phép cải thiện màu da và vẻ bề ngoài của da! Bạn ngay lập tức sẽ trông trẻ hơn với làn da mịn màng và mượt trên khuôn mặt và cơ thể của bạn. Vitamin C hoạt động để bảo vệ bạn chống lại các tia UVB và có thể giúp bạn chống lại ánh nắng mặt trời và nếp nhăn. Đây là một số những lo lắng về da phổ biến nhất của phụ nữ ngày nay.


Khoa học đã chứng minh vitamin C có tác dụng hiệu quả trong việc điều trị các khiếm khuyết của làn da. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần phân biệt rõ vitamin C sử dụng trong mỹ phẩm thông thường và vitamin C nguyên chất. Vitamin C chỉ phát huy tác dụng tuyệt vời của nó khi hàm lượng cao vitamin C được vận chuyển vào sâu lớp đáy thượng bì, phát huy tác dụng tăng tạo collagen, ngăn sự hình thành và làm mờ hắc sắc tố melanin, từ đó làm mờ sẹo và vết thâm hiệu quả. Ngoài ra, vitamin C còn có tác dụng ức chế tăng tiết nhờn, cải thiện tình trạng da thô ráp, sần sùi. Tuy nhiên, đặc tính của vitamin C nguyên chất không ổn định, khó thẩm thấu qua da và dễ bị phân hủy. Điều này đỏi hỏi công nghệ điều chế đặc biệt, chỉ có được trong một số sản phẩm đặc trị.






No comments:

Post a Comment