Thursday, August 25, 2016

Top 5 bệnh ngoài da ở trẻ em



1/ Hăm tả


Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến chứng hăm tã của trẻ sơ sinh là do môi trường ẩm ướt và vi khuẩn trú ngụ trong tã suốt nhiều giờ liền. Do đó, nguyên tắc để bảo vệ vùng da bẹn cho các bé là mẹ phải thường xuyên thay tã cho bé. Thời gian đầu, bạn có thể thay ngay khi tã ướt hoặc bẩn để tránh dẫn đến tình trạng da căng bóng và nổi mụn mủ. Nếu bé có triệu chứng tấy đỏ, mẹ nên dùng những loại kem trị hăm được bác sĩ chỉ định để thoa trực tiếp lên vùng hăm. Trước khi mang tã mới cho trẻ, mẹ phải chắc chắn vùng da bé đã được xử lý sạch sẽ và khô thoáng. Chịu khó để bé được “nuy” trong thời gian bị hăm sẽ giúp bé mau lành hơn. Nếu đã dùng thuốc mà tình trạng hăm vẫn không thuyên giảm, mẹ nên đưa bé đến bác sĩ.
Trẻ rất dễ nhiễm các bệnh ngoài da

2/ Rôm sẩy vào mùa nóng

Hầu hết, các trẻ nhỏ thường bị rôm sảy vào những ngày cao điểm nắng nóng, khi mà mồ hôi thay vì thoát ra ngoài để làm mát cơ thể lại bị ứ đọng lại.
Rôm sảy rất dễ nhận biết bằng những hạt hồng lấm chấm, hơi cứng và có thể có nước. Vị trí rôm nổi nhiều nhất thường là lưng, bã vai, bắp tay, bắp chân, ngực.

Để giúp trẻ thoát khỏi những ngứa ngáy khó chịu do rôm, mẹ nên cho bé mặc đồ có chất liệu thoáng mát, hút ẩm tốt; để bé được tự chơi thay vì ẵm bồng vào người; lau hoặc thay áo ngay khi mồ hôi đổ nhiều; tắm rửa hàng ngày bằng nước mát hoặc nước mướp đắng để làm đét nốt rôm và tuyệt đối không làm trầy xướt vùng da nổi rôm.
Cách phòng tránh vài bệnh ngoài da thường gặp ở trẻ
Những điều nên biết để bảo vệ trẻ

3/ Lác sữa ở trẻ trên 6 tháng tuổi

Hiện tượng lác sữa phổ biến hơn với những trẻ đã 6 tháng tuổi. Lác sữa có thể nổi ở hai má, mặt và có thể lan đến mình lẫn tay chân.
Khi bắt đầu phát bệnh, lác sữa chỉ là những mẩn đỏ li ti, sau có xuất hiện những mụn nước. Tiến triển của bệnh nặng hơn sẽ làm vùng da nổi lác bị mẩn đỏ, nứt nẻ, rịn nước, đóng mày và tróc vảy.
Đây là bệnh có thể tái đi tái đi nếu điều kiện chăm sóc bé không tốt.
Để phòng ngừa, nên cho bé ở nơi thoáng mát và ăn mặc sạch sẽ; vệ sinh móng tay, móng tay gọn gàng, tránh để bé dùng tay cào xướt da; dùng những dung dịch làm sạch da như cetaphil, physiogel, oilatum để tắm rửa hàng ngày cho bé; sau mỗi bữa ăn nên dùng một khăn sạch lau rửa cẩn thận vùng mặt và cổ bé; tránh cho bé tiếp xúc với chó, mèo; khi đã phát bệnh tốt nhất nên tránh cho bé dùng những thực phẩm có thể làm bệnh trầm trọng hơn như gan, mỡ động vật hoặc trứng.
Đặc biệt, khi chưa có chỉ định của bác sĩ, không nên tự ý dùng thuốc uống hoặc thoa để tránh làm bệnh nặng hơn.
Hãy chăm sóc làn da trẻ

4/ Ghẻ

Ghẻ là một bệnh ngoài da có nguyên nhân từ vi khuẩn. Do đó nó có thể lây lan nhanh khi từ những nốt đỏ chúng có thể vỡ và rỉ dịch ra ngoài. Bệnh có biểu hiện là những nốt mụn đỏ, sau đó vỡ ra, rỉ nước trong một vài ngày và đóng vảy, thường xuất hiện ở vùng mặt, nhất là quanh mũi và miệng. Bệnh dễ lây và thường có nguyên nhân do vi khuẩn.
Tốt nhất là hãy tập cho trẻ có thói quen vệ sinh tay chân thường xuyên trong ngày và tắm rửa sạch sẽ sau mỗi lần vui chơi.

5/ Mụn nhọt li ti

Mụn nhọt có nguyên nhân từ tụ cầu dẫn đến viêm toàn bộ các tổ chức xung quanh nang lông. Ban đầu, mụn chỉ hơi sưng tấy, dần dà vết sưng to dần lên, tạo mũ bên trong và khiến đau nhức tại chỗ. Khi mụn nhọt đã mềm và vỡ ra chúng có thể để lại sẹo.
Để tránh nổi mụn nhọt, trẻ nên hạn chế dùng các thức ăn ngọt, những đồ ăn có tính nóng và sinh nhiệt. Vào những ngày nắng nóng, tránh chảy nhạy ngoài trời và phải ăn mặc thoáng mát.
Nếu chỉ là một hai nốt, mẹ có thể dùng bã đậu xanh đắp cho trẻ như cách trị trong dân gian để giảm sưng và đét mủ.
Trường hợp nặng nên cho bé đi khám để tìm ra nguyên nhân thực sự của bệnh.
Như vậy, với trẻ sơ sinh, phần lớn những vấn đề về da trong các tuần đầu sau sinh đều tự đến và tự đi nếu không có sự “can thiệp” quá sâu như cạy hoặc nặn dẫn đến trầy hoặc xước. Khi trẻ lớn hơn một chút, chỉ cần giữ gìn vệ sinh sạch sẽ và ăn mặc thoáng mát theo mùa bé có thể tránh được những phiền toái mà bệnh ngoài da đem lại.
Xem thêm:
Bác sĩ văn tư về bệnh da và khám tổng quát
Bác sĩ kim chuyên viên tư vấn da liễu
Bác sĩ Huệ nữ giám đốc đại diện mỹ phẩm Sakura với hơn 15 năm kinh nghiệm

No comments:

Post a Comment