Friday, August 5, 2016

Da dị ứng và những điều cần tránh để bảo vệ làn da của bạn

Viêm da dị ứng tiếp xúc là gì?

Viêm da tiếp dị ứng tiếp xúc là một dấu hiệu của tình trạng dị ứng da, nó xuất hiện khi da của người bệnh tiếp xúc trực tiếp với một chất kích thích thích hoặc chất gây dị ứng.
Tình trạng bệnh chỉ xảy đến ở một số ít người có cơ địa dị ứng, các dị nguyên gây bệnh sẽ phải thông qua phản ứng miễn dịch gây bệnh của cơ thể trước khi xuất hiện các triệu chứng bệnh.

Nguyên nhân dẫn tới viêm da dị ứng tiếp xúc

Để tìm được nguyên nhân dẫn tới tình trạng bệnh thông thường sẽ phải làm xét nghiệm test áo dưới da, tuy nhiên việc này thường chỉ có thể tiến hành khi có cơ sở điều kiện để xét nghiệm chuyên khoa. Do đó, để xác định được thủ phạm gây bệnh, chúng ta có thể dựa vào :
-   Hình thái, cách sắp xếp và sự phân bố các tổn thương trên da.
-   Tiểu sử các nhân đã từng gặp phải các hiện tượng viêm da trước đó.
-    Nghề nghiệp, sở thích sử dụng các loại mỹ phẩm, quần áo,… hay môi trường sống.
Ước tính trong môi trường có khoảng 2.800 các loại hóa chất có khả năng gây nên phản ứng dị ứng tiếp xúc. Những số liệu thống kê cho thấy, tình trạng viêm da dị ứng tiếp xúc thường xảy đến bởi các nguyên nhân chính sau :
 -  Các loại chất tẩy rửa mạnh như : xà phòng, thuốc nhuộm,…
-   Các loại mỹ phẩm, đồ trang điểm.
-   Quần áo hoặc dày dép.
-    Cao su, kim loại hay các đồ trang sức
-    Cỏ dại và cây trồng như : cây sơn, lá han, củ ráy,..
-    Các loại thuốc kháng sinh, khử trùng,...
Đặc biệt, viêm da dị ứng tiếp xúc liên quan nhiều tới yếu tố nghề nghiệp, chiếm khoảng 7% các ca bệnh nghề nghiệp ở nước Mỹ.


Làm gì khi bị viêm da dị ứng tiếp xúc ?

Để có thể điều trị bệnh thành công, trước hết người bệnh cần xác định được nguyên nhân dẫn tới tình trạng bệnh để loại bỏ những ảnh hưởng của nó đồng thời tránh tiếp xúc trong những lần kế tiếp. Nếu tình trạng bệnh diễn biến nặng bạn nên tìm đến các cơ sở y tế để có biện pháp điều trị tốt nhất. Trong quá trình điều trị bệnh, cần lưu ý :
 -  Tuyệt đối không gãi nên vùng da bị tổn thương, có thể sử dụng băng mát để bảo vệ vùng da bị bệnh, ban đêm khi ngủ bạn có thể đeo bao tay để hạn chế thấp nhất tổn thương có thể xảy tới.
Xem thêm:

Làm đẹp với bột đậu xanh như thế nào với làn da của bạn ?

No comments:

Post a Comment