Monday, June 13, 2016

Vitamin A có thể giúp cải thiện hóa trị ung thư tuyến tụy


Việc bổ sung liều cao vitamin A có thể giúp hóa trị thành công hơn trong việc điều trị ung thư tuyến tụy, theo một nghiên cứu sơ khởi của nhóm nghiên cứu thuộc ĐH Queen Mary - London, Anh. Cần kết hợp uống vitamin A trong quá trình điều trị. Tuy nhiên, cần sử dụng hợp lí.
Có thể bạn quan tâm:
<<Ngừa ung thư từ xoài


Những kết quả ban đầu đầy hứa hẹn này đã đưa đến những phương pháp điều trị tiềm năng mới đang được thử nghiệm lâm sàng.

Mỗi năm, khoảng 8.800 người ở Anh được chẩn đoán mắc ung thư tuyến tụy. Đây là loại ung thư nguy hiểm nhất của Vương quốc Anh nói riêng và thế giới nói chung, với tỷ lệ sống còn là 3%. Hóa trị và xạ trị đơn độc đã tương đối thành công trong việc điều trị căn bệnh này và trong khi phẫu trị cắt bỏ khối u ung thư đem lại cơ hội sống sót cao nhưng hầu hết bệnh nhân được chẩn đoán khi bệnh ung thư đã di căn đến các cơ quan khác.

Do đó, bệnh nhân cần một phương pháp điều trị nhắm trúng đích hiệu quả hơn.
Tế bào ung thư được bao quanh bởi các tế bào khác gọi là “tế bào mô đệm”, có thể làm tăng 80% diện tích mô ung thư tuyến tụy. Những tế bào mô tương đối bình thường tiếp xúc trực tiếp với các tế bào ung thư và đóng một vai trò quan trọng trong quá trình tiến triển ung thư, và có thể trở thành mục tiêu mới trong điều trị ung thư tuyến tụy.
Xem thêm: << sản phẩm điều trị ung thư tốt nhất

Nhóm nghiên cứu này đã nuôi cấy tế bào và thử nghiệm trên chuột, thử nghiệm một phương pháp mới điều trị đích cả tế bào ung thư lẫn tế bào mô đệm. Họ đã sử dụng hóa trị để nhắm đến các tế bào ung thư, kết hợp một dạng đặc chế của vitamin A liều cao cho các tế bào mô đệm xung quanh. Cách tiếp cận kết hợp dẫn đến giảm phát triển tế bào ung thư và tránh xâm lấn sang các mô lành.


Trưởng nhóm nghiên cứu - GS Hemant Kocher cho biết, ung thư tuyến tụy là cực kỳ khó điều trị bằng hóa trị, vì vậy phát hiện này rất quan trọng vì vitamin A nhắm mục tiêu các mô không bị ung thư và làm cho các phương pháp hóa trị hiện có hiệu quả hơn, giết chết các tế bào ung thư và thu nhỏ các khối u.

Phát hiện mới này có khả năng có thể được áp dụng đối với các bệnh ung thư khác bởi vì nếu các chuyên gia hiểu rõ được bệnh ung thư nói chung, bao gồm cả các mô lành xung quanh khối u sinh ung, họ có thể phát triển các phương pháp điều trị mới và tốt hơn.

Điều trị nhắm đích các tế bào mô đệm cũng như khóa các khối u giúp tế bào ung thư hạn chế “sự hung hăng” truyền tín hiệu đi đến các tế bào khác. Điều này có nghĩa rằng các tế bào ung thư không thể giao tiếp một cách hiệu quả và các khối u không phát triển thêm.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cũng khuyến cáo, đây mới chỉ là nghiên cứu ban đầu, và bệnh nhân ung thư chưa được khuyến khích sử dụng vitamin A, vì chưa có kết quả nghiên cứu lâm sàng trên người.
Một số bài viết liên quan:
Những loại ung thư thường gặp

No comments:

Post a Comment