Wednesday, June 8, 2016

NGUYÊN NHÂN CỦA UNG THƯ XƯƠNG

Ung thư xương là một căn bệnh hiếm gặp trong cộng đồng nhưng đây là căn bệnh đặt ra nhiều câu hỏi cho giới y học. Vậy nguyên nhân nào gây ra căn bệnh quái ác này?

>>> Xem thêm: Nguyên nhân của bệnh ung thư máu



Nguyên nhân
Người ta chưa tìm ra được nguyên nhân chính xác gây ra bệnh ung thư xương này. Các nghiên cứu vẫn đang được tiếp tục tiến hành để tìm ra nguyên nhân. Vì bệnh ung thư xương xuất hiện nhiều ở lứa tuổi thiếu niên và những người trẻ tuổi nên ở một khía cạnh nào, người ta đó liên hệ nó với những sự thay đổi khi xương phát triển.
Những người trước đây đã từng sử dụng biện pháp xạ trị liều cao đối với xương sẽ có nguy cơ phát triển bệnh ung thư đối với chiếc xương đó hơn. Tuy nhiên đây vẫn là nguy cơ nhỏ đối với hầu hết mọi người. Những người già bị bệnh xương kinh niên (Paget), cũng có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư.
Nếu một người có một khối u lành tính (benign, non-canceruos) gọi là u xương sụn (osteochondroma) hoặc u sụn (chondroma), người đó sẽ ít có nguy cơ bị ung thư xương ác tính (chondroarcoma)
Hầu hết nguyên nhân của các loại ung thư xương không phải do các gen di truyền hỏng gây ra, nhưng người mang gen di truyền có nguy cơ mắc bệnh nhiều hơn. Những người có gen di truyền dạng Li-Fraumeni có nguy cơ mắc bệnh osteosarcoma và một vài dạng ung thư khác. Trẻ em mắc bệnh ung thư mắt hiếm gặp (retinoblastoma) do một loại gen di truyền hỏng gây ra có nguy cơ mắc bệnh osteosarcoma cao hơn. Một loại liên quan đến gen di truyền hiếm gặp nữa là HME (hereditary multiple exostoses) cũng có nguy cơ cao mắc bệnh ung th­ x­ươnng ác tính (chondrosarcoma).
Thường người ta cho rằng  tổn thương xương có thể gây ra ung thư, nhưng qua nghiên cứu cho thấy những tổn thương đó không thể gây ra ung thư xương được mà nó là yếu tố gây chú ý đến bệnh ung thư xương vốn đang tồn tại mà thôi.

Các triệu chứng
Các dấu hiệu và triệu chứng của ung thư xương bao gồm:
Đau xương.
Sưng và đau ở gần khu vực bị ảnh hưởng.
Xương bị suy yếu, đôi khi dẫn đến gãy xương.
Mệt mỏi.
Giảm cân ngoài ý muốn.
Các loại ung thư xương
Ung thư xương được chia thành các loại riêng biệt dựa trên các loại tế bào nơi ung thư đã bắt đầu. Bao gồm:
U xương ác tính. U xương ác tính bắt đầu ở các tế bào xương. U xương ác tính thường xảy ra nhất ở trẻ em và người lớn trẻ tuổi.
Chondrosarcoma. Chondrosarcoma bắt đầu trong các tế bào sụn mà thường được tìm thấy ở đầu của xương. Chondrosarcoma phổ biến nhất là ảnh hưởng đến người lớn tuổi.

Ewing'S sarcoma. Không phải rõ ràng nơi Ewing 's sarcoma xương bắt đầu. Các nhà khoa học tin rằng Ewing 's sarcoma có thể bắt đầu trong mô thần kinh trong xương. Ewing 's sarcoma thường xảy ra nhất ở trẻ em và người lớn trẻ tuổi.

No comments:

Post a Comment