Saturday, January 9, 2016

Tai biến mạch máu não – Biến chứng nguy hiểm của cao huyết áp

Cao huyet ap ảnh hưởng nghiêm trọng đến suc khoe con người, cao huyết áp dẫn đến biến chứng tai biến mạch máu nào rất nguy hiểm, là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu.


Đột qụy là nguyên nhân gây tử vong thứ hai ở nước ta (sau bệnh động mạch vành) cũng như trên toàn thế giới, là nguyên nhân hàng đầu gây thiếu hụt thần kinh vĩnh viễn ở người trưởng thành và là nguyên nhân quan trọng nhất làm bệnh nhân phải nhập viện cũng như cần phải chăm sóc lâu dài tại nhà.
Cao huyết áp là nguyên nhân chủ yếu gây đột qụy. Khoảng 50% trường hợp đột qụy là do tăng huyết áp, huyết áp càng tăng thì nguy cơ bị đột qụy càng cao. Người bị cao huyết áp có nguy cơ bị đột qụy cao gấp 3-4 lần so với người có huyết áp bình thường, ngay cả những người có chỉ số huyết áp ở giới hạn cao của bình thường 130/86mmHg cũng có nguy cơ bị đột qụy tăng gấp 1,5 lần.
Gần 80% người bị cao huyết áp bị đột qụy là do thiếu máu não, do huyết khối tại chỗ gây tắc mạch hay huyết khối từ nơi khác trôi đến gây thuyên tắc mạch. 15% chảy máu trong não và 5% chảy máu dưới màng nhện. Thiếu máu não thoáng qua  do sự cung cấp máu không đầy đủ gây thiếu hụt thần kinh trong vòng 24 giờ thường do thuyên tắc mạch do các mảng xơ vữa bong ra từ động mạch cảnh hay cục máu đông gây thuyên tắc có nguồn gốc từ tim. Những người này có nguy cơ cao bị đột qụy thực sự.

Người ta thấy rằng các cơn đột qụy thường xảy ra vào lúc sáng sớm, vài giờ sau khi ngủ dậy, khi mà huyết áp đột ngột tăng cao. Mặt khác, những người cao huyết áp đang được điều trị có huyết áp hạ xuống khi ngủ cũng rất dễ bị nguy hiểm. Cần thận trọng khi sử dụng thuốc hạ huyết áp trong giai đoạn cấp của đột qụy để tránh làm giảm huyết áp quá nhiều gây tổn thương não trầm trọng hơn. Ngược lại, điều trị cao huyết áp lâu dài là biện pháp hiệu quả nhất để phòng ngừa và tránh tái phát đột qụy.
Tỷ lệ tử vong do đột qụy đã giảm đi trong những năm gần đây nhưng vẫn còn rất cao, đặc biệt di chứng do đột qụy rất trầm trọng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Bài viết liên quan:

1 comment:

  1. huyết áp cao là bệnh rất nguy hiểm nếu không được phát hiện và ổn định áp huyết kịp thời. Quá nhiều biến chứng bệnh sẽ xuất hiện và để lại hậu quả khôn lường như tai biến mạch máu não, phình mạch máu,... Tham khảo xem người mắc áp huyết cao ăn gì tại đây: https://suckhoehangngay365.blogspot.com/2017/12/cau-chuyen-dinh-duong-cho-benh-ap-huyet-cao.html

    ReplyDelete